Sourcing – กระบวนการสรรหาผู้ขาย

 

กระบวนการสรรหาผู้ขาย (Sourcing) เป็นกระบวนการที่องค์กรหรือบริษัทใช้เพื่อเลือกผู้ขายที่เหมาะสมในการจัดหาสินค้าหรือบริการตามความต้องการขององค์กร มุ่งเน้นการเลือกผู้ขายที่สามารถให้บริการหรือจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพดี ราคาเหมาะสม และมีความเป็นมืออาชีพในการดำเนินธุรกิจกับองค์กรนั้น ๆ

 

กระบวนการสรรหาผู้ขายมีขั้นตอนดังนี้

  1. การระบุความต้องการ ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการสรรหาผู้ขาย องค์กรจะต้องระบุความต้องการของตนเองอย่างชัดเจน รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่ต้องการ ราคาที่ยอมรับ มาตรฐานคุณภาพ และเงื่อนไขการส่งมอบก่อน
  2. การรวบรวมข้อมูลผู้ขาย องค์กรจะทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขายในกระบวนการสรรหาทั้งหมด ข้อมูลนี้อาจมาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น สื่อมวลชน ฐานข้อมูลผู้ขาย หรือแนะนำจากคู่ค้าอื่น ๆ
  3. การสรรหาผู้ขาย กระบวนการสรรหาผู้ขาย โดยส่งคำเชิญเข้าร่วมประมูลหรือขอใบเสนอราคา (Request for Proposal – RFP) หรือใบขอใบเสนอราคา (Request for Quotation – RFQ) ถึงผู้ขายที่ทางองค์กรคิดว่าเหมาะสมกับงานนั้น ๆ
  4. การรับใบเสนอราคา ผู้ขายที่ได้รับคำเชิญจะต้องส่งใบเสนอราคาโดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่พวกเขาเสนอ ราคา ระยะเวลาการส่งมอบ และเงื่อนไขอื่น ๆ
  5. การเปรียบเทียบและการประเมิน องค์กรจะทำการเปรียบเทียบใบเสนอราคาจากผู้ขายที่เข้าร่วมกระบวนการ โดยพิจารณาคุณภาพ ราคา ระยะเวลาส่งมอบ และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่มีผลในการตัดสินใจ
  6. การเลือกผู้ขาย หลังจากการเปรียบเทียบและการประเมินแล้ว องค์กรจะเลือกผู้ขายที่มีการเสนอราคาที่เหมาะสมที่สุดและมีคุณภาพในการดำเนินธุรกิจ
  7. การสั่งซื้อ หลังจากเลือกผู้ขายแล้ว องค์กรจะทำการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการตามข้อตกลงที่เสนอราคา
  8. การติดตามและการประเมินผล หลังจากการซื้อขายเสร็จสิ้น องค์กรจะตรวจสอบการส่งมอบตามข้อตกลง และทำการประเมินผลการสรรหาผู้ขายเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงในครั้งถัดไป
Scroll to Top